มีอะไรใหม่ใน Windows 8.1 และกำหนดวันจำหน่าย

mysearch


Microsoft ได้เปิดเผยข้อมูลของการอัพเดต Windows 8 รอบนี้เรียกว่า Windows 8.1 หรือที่มีชื่อเรียกก่อนหน้านี้ว่า Windows Blue มีความเปลี่ยนแปลงหลายอย่างที่น่าสนใจ
สำหรับ Windows 8.1 นั้นได้รับการเปิดเผย ในงาน Microsoft Build developer conference ในซานฟรานซิสโก และจะมี final version เป็นการดาวน์โหลดสำหรับผู้ใช้ Windows 8
ในขณะเดียวกัน Microsoft ได้ออกเวอร์ชั่นพรีวิว ซึ่้งเป็นเวอร์ชั่นใหม่ของ Windows 8 ตอนนี้สามารถดาวน์โหลด Windows 8.1 Release Preview ได้แล้ว
ความน่าสนใจของการเปิดตัว มุ่งไปที่ปุ่ม Start กลับมาใน Windows 8.1 แล้ว หลังจากหายไปใน Windows 8 ก่อนหน้านี้ผู้ใช้คงจะใช้ Start screen เรียกปุ่ม Start จนชินแล้วมั้ง นอกจากนี้ยังมีการ integration ระหว่างเดส์กทอป และ Start screen เพื่อผสานให้อินเทอร์เฟซลงตัวมากขึ้น
งานนี้ Steve Ballmer บอกว่า Microsoft พยายามปรุงแต่งความหอมกรุ่นของการชง (กาแฟ) เพราะ Windows 8.1 นั้น คือความลงตัวระหว่างเดส์กทอปและ Modern UI และทำให้ 2 อินเทอร์เน็ต เชื่อมโยงกันมากขึ้น นอกจากนี้ Ballmer ยังมองไปถึง Windows 8 tablet ที่มีขนาดเล็กลง ทำงานกับแอพอย่าง Flipboard, Facebook และ NFL
โดยรวมแล้ว Windows 8.1 ไม่ใช่ระบบปฏิบัติการใหม่ และไม่ใช่การแตกกิ่งก้านจาก Windows 7 ไป 8 แต่มันเป็นมากกว่าservice pack ซึ่งเปลี่ยนแปลงความรู้สึกในการใช้งานให้เร็วขึ้น โดยเฉพาะการย่อขนาด (Zip) ไฟล์
ถ้าหากใครชอบ Start screen บน Windows 8 และไม่ต้องการใช้ปุ่ม Windows บนหน้าจอ หรือถ้าคุณคาดหวังอยากจะได้ Start menu บน Windows 7 กลับมา
เชื่อว่าโดยรวมใช้งานง่ายขึ้น คุ้นเคยได้เร็วขึ้น แถมจัดการ PC Settings ได้แบบ control panel แบบสวยๆ ก็น่าใช้ดีนะ
คุณสมบัติที่น่าสนใจบน Windows 8.1
ใครที่ยังทำงานบน Desktop Mode ของ Windows 8 อยู่ มีคุณสมบัติ boot-to-desktop ด้วย ทำให้การเข้าโหมดเดส์ปท็อปง่ายขึ้น
ส่วนคุณสมบัติผมขอแนะนำแบบสั้นๆ เพื่อไม่ให้เนื้อหาในตอนนี้ยาวเกินไป โดยอ่านแบบละเอียดได้ที่ TechRader
windows812-900-90
ความเปลี่ยนแปลงบน Windows 8.1 ที่เห็นได้ชัดคือ อินเทอร์เฟซ ไม่ว่าจะเป็น Lock screen Slideshow เปลี่ยน PC หรือ tablet ให้เป็นกรอบรูป Lock screen เป็น slide show ภาพถ่ายต่างๆของเราได้ โดยใช้ภาพจากเครื่องหรือจาก SkyDrive
นอกจากนี้ ยังสามารถปลดล็อกกล้องหรือรับสาย Skype call ได้เร็วขึ้นโดยไม่ต้องเสียเวลาป้อนรหัสผ่าน
Start screen ไฉไลกว่าเดิม 
start-screen-background
Windows 8.1 ปรับแต่งสีสันและแบ็คกราวน์บน Start screen ได้ยืดหยุ่นขึ้น แถมเลือกกำหนด desktop background เป็น Start screen background ได้ด้วย
ปรับแต่ง tile ได้หลายขนาด
เช่นเดียวกับบน Windows Phone 8 สำหรับ Windows 8.1 นั้นปรับแต่ง Start screen ให้มีขนาดของ tile ที่หลากหลายได้มากขึ้น (ปกติปรับแต่งได้ 3 แบบ เล็ก กลาง ใหญ่) โดยเพิ่้มใหญ่และเล็กอีกขนาด จัดการสร้างกลุ่มและจัดเรียง tile ได้สะดวกขึ้น โดยเราสามารถปรับตำแหน่งและขนาด tile โดยกดหรือคลิกค้างแล้วลาก (หรือใช้เม้าส์ขวา)
ถ้าคุณติดตั้งแอพใหม่ แอพจะไม่ไปอยู่บน Start screen ให้รกอีกต่อไป แต่เราเลือกวาง tile และไอคอนแอพได้เอง เลือก pin บน Start screen ได้เองแบบไม่ต้องโดยบังคับ
เรียกได้ว่าการปรับแต่งบนหน้าจอ Start Screen นั้นรองรับการทำงาน Windows 8.1 บนแท็ปเล็ตตั้งแต่จอ 8 นิ้ว ถึง 27 นิ้วเลยทีเดียว (ส่วนตัวมองว่า แท็ปเล็ตจอเล็ก ใช้งาน Start Screen ไม่ถนัดนัก เพราะความละเอียดหน้าจอ ทำให้การแสดงผล tile ไม่สวยงาม)
ระบบการค้นหาที่เปลี่ยนไป
Search-580-100
ปกติส่วนตัวผมขี้เกียจหาแอพ ก็จะเน้นการ search ผ่าน Search charm การค้นหาผ่าน bing จะสะดวก ค้นหาเว็บ หาไฟล์ หาแอพ ได้ง่ายและรวดเร็ว อันนี้ชอบ เพราะเขาเรียกว่า “modern version of the command line” ทุกอย่างจัดการได้ด้วยระบบค้นหา
บน Desktop นั้น Search charm จะอยู่ซ้อนกับ Search pane บน desktop มากกว่าการเข้าไปหาบน Start screen
นอกจากนี้ ยังมีคุณสมบัติที่น่าสนใจอีกมากมาย ติดตามได้จาก TechRadar และอ่าน FAQ
ส่วนวันวางจำหน่าย Windows 8.1 จะเป็นช่วงปลายปีนี้ น่าจะเป็นช่วงคริสต์มาส โดย Windows 8.1 นั้นสามารถอัพเดตได้ฟรี สำหรับผู้ใช้ Windows 8 ถ้าใครอยากลองเข้าไปดูรายละเอียดที่นี่
ที่มา www.adslthailand.com

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม