การแก้ไข NTLDR is missing

เคยเจอกันไหม หลังจากที่เราเปิดคอมพิวเตอร์ขึ้นมา ก็พบกับข้อความประมาณว่า



NTLDR is Missing
Press any key to restat

Boot :Counld't fild NTLDR
Please insert another disk

NTLDR is missing
Press Ctrl Alt Del to Restart

แล้วจะทำไงเนี่ย ส่งร้านคอมพิวเตอร์เลย ก็เสียตังแน่ๆเลย(ช่างก็ยิ้มเลย) แล้ววิธีแก้ทำไงดีละ

งั้นเรามาเริ่มกันเลยดีกว่า

- สิ่งที่ต้องมีคือ แผ่น windows 1แผ่น เราใช้ OS ไหนอยู่ก็ต้องเป็นแผ่น OS นั้น

1. ใส่แผ่น windows ไปใน CD-Rom ของเรา แล้วเปิดคอมพิวเตอร์ แล้วให้คอมพิวเตอร์ Boot จากแผ่น (วิธีเลือก Boot ก็ กด F12 แล้วเลือก Drive Cd-Rom)

2. เมื่อไรที่ขึ้นว่า Press any key to boot from the CD... ก็ให้เรากด Enter

3. ต่อจากนั้นให้ กด R เพื่อทำการ Repair windows

4. หลังจากนั้นให้กด "1 " และกด Enter

5. ต่อไป windows จะถาม Password administrator ถ้ามีก็ใส่ แล้วกด Enter แต่ถ้าไม่มีให้กด Enter เลยครับ



จากภาพคุณจะเห็นว่า

C:\WINDOWS>cd\ //ให้เราพิมพ์ cd\ ลงไปแล้วกด Enter แล้วก็จะได้

C:\

6. สมมุติว่า Drive Cd-Rom ผมคือ Drive E:(บางคน Drive Cd เราอาจอยู่ Drive D,E,F ก็ได้นะครับ) ในที่นี้เวลาเราทำการ Copy ก็จะใส่คำสั่ง

C:\copy e:\i386\ntldr c:\
C:\copy e:\i386\ntdetect.com c:\

จากนั้น computer ก็จะโหลดไฟล์จาก แผ่นลงไปยัง Driver C: ของเรา และเราก็กด Ctrl+Alt+Delete เพื่อทำการ Restart computer แค่นี้เราก็จะเข้า windows ได้ตามปกติแล้วครับ

ที่มา www.admin.in.th

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม