รู้จัก A1 มาตรฐาน SD Card แบบใหม่สำหรับผู้ใช้สมาร์ทโฟน

หลังจาก Google ปล่อยอัปเดท Android 6.0 Marshmallow ในปี 2015 ที่สามารถใช้พื้นที่ใน microSD เพื่อติดตั้งแอป ที่เรียกฟีเจอร์นี้ว่า Adoptable Storage Device ก็ทำให้ผู้ใช้ต้องใส่ใจคุณภาพ microSD Card ที่นำมาติดตั้งในเครื่องมากขึ้น เพราะถ้าใช้การ์ดช้าก็อาจจะทำให้เครื่องช้าไปเลย SD Association องค์กรที่ดูแลมาตรฐานของ SD Card จึงออกมาตรฐานใหม่ และโลโก้ใหม่ ให้ผู้ใช้เลือกการ์ดที่เหมาะกับการใช้งานในสมาร์ทโฟนได้ง่ายขึ้น
ในมาตรฐาน SD Specification 5.1 ที่เพิ่งประกาศออกมามีการกำหนดมาตรฐาน App Performance Class 1 หรือ A1 เพื่อระบุว่าการ์ดที่ผ่านมาตรฐานนี้สามารถติดตั้งแอปลงในการ์ดและใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการ์ดที่ผ่านมาตรฐาน A1 จะต้องมีความสามารถขั้นต่ำดังนี้
  • รองรับการอ่านแบบสุ่ม (Read Input-Output access Per Second หรือ IOPS)ได้อย่างน้อย 1500 ครั้งต่อวินาที
  • รองรับการเขียนแบบสุ่มได้อย่างน้อย 500 ครั้งต่อวินาที
  • สามารถอ่าน-เขียนต่อเนื่องด้วยความเร็วไม่ต่ำกว่า 10 MB/s

ต่อไปการซื้อการ์ด microSD สำหรับสมาร์ทโฟนก็ต้องดูที่ตรา A1 กันเป็นหลักนะครับ มาตรฐานอย่าง Class 10 มันเป็นเรื่องพื้นฐานที่ทุกการ์ดในปัจจุบันควรจะทำได้ไปแล้ว ซึ่งในอนาคต SD Association ก็จะปล่อยมาตรฐาน A ตัวใหม่ๆ เพื่อรองรับการทำงานที่ต้องการประสิทธิภาพมากขึ้นครับ
ตอนนี้เราก็มีมาตรฐานความเร็วของ SD Card หลายอย่างแล้วนะครับ ตั้งแต่มาตรฐาน Class ที่รู้จักกันดี มาตรฐาน UHS สำหรับการ์ดที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น มาตรฐาน V ที่เน้นสำหรับการถ่ายวิดีโอ และมาตรฐาน A สำหรับการใช้งานกับแอปในวันนี้ จำกันไม่งงนะครับ

ที่มา : www.beartai.com


ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม