ความแตกต่างของ 3G,H,H+,E และ G ที่ขึ้นสัญลักษณ์บนมือถือหรือแท็บเล็ต

ความแตกต่างของ 3G,H,H+,E และ G ที่ขึ้นสัญลักษณ์บนมือถือหรือแท็บเล็ต
อาทิตย์ที่ผ่านมา ทดสอบ 3G ของโทรศัพท์มือถือเครือข่าย Dtac ที่แถว ๆ ชุมพร ปกติโทรศัพท์ทั่วไปมันขึ้นสัญลักษณ์ 3Gแต่เจ้า galaxy tap มันขึ้นเป็นสัญลักษณ์ ตัว แล้วบางครั้งก็สวิงเป็น 3G มาให้เห็นแว๊บ ๆ แล้วกลับไปอยู่ที่ตัว ใหม่ ตอนนั้นเข้าใจว่าเป็นที่เครื่องมันไม่รองรับ 3G ของเครือข่าย dtac หรือเปล่านะ เลยมานั่งหาข้อมูล ได้ความมาว่าเจ้า ที่โชว์ที่เครื่องเรานั้น สัญญาณมันแรงกว่า 3G อีก โอ้ววว

3G,H,H+,G และ เป็นสัญลักษณ์ของการรับส่งข้อมูลบนเคลือข่ายโทรศัพท์แต่ละสัญลักษณ์ก็จะมีความเร็วสูงสุดที่ต่างกัน (ขอใช้คำว่าความเร็วสูงสุด เพราะสัญลักษณ์ต่างกันจริงแต่ความเร็วอาจไม่ต่างกันขึ้นอยู่กับสัญญาณโทรศัพท์ของแต่ละพื้นที่ด้วยและอาจมีปัจจัยของผู้ให้บริการด้วย)


“G” แสดงว่าจับสัญญาณ GSM แบบ GPRS ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 48 Kbps 

“E” แสดงว่าจับสัญญาณ GSM แบบ EDGEความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 236 Kbps 

“3G” แสดงว่าจับสัญญาณ 3G ได้แล้วแต่รองรับความเร็วสูงสุดในดาวน์โหลดอยู่ที่ 384 kbps เท่านั้น 

“H” แสดงว่าจับสัญญาณ 3G ในโหมด HSPA “High Speed packet access” ซึ่งจะทำให้คุณใช้อินเตอร์เนตได้ที่ความเร็วตั้งแต่ 7.2 Mbps, 10.2 Mbps, 14.4 Mbps สูงสุด ขึ้นอยู่สเปคของเครื่องว่ารองรับได้สูงสุดเท่าไร 

“H+” แสดงว่าจับสัญญาณ 3G ในโหมด HSPA+ “High Speed packet access Plus” ซึ่งจะทำให้คุณใช้อินเตอร์เนตได้ที่ความเร็วตั้งแต่ 21 Mbps และสูงสุดที่ 42 Mbps ขึ้นอยู่สเปคของเครื่องว่ารองรับได้สูงสุดเท่าไร 

สรุป H+ เร็วที่สุด G ช้าสุด 

และได้ความรู้ใหม่เพิ่มมาว่า โดยปกติถ้าเราจะปรับตั้งค่าเครื่องให้จับ 3G ได้นั้นต้องปรับตั้งค่าไว้ที่ GSM/WCDMA ซึ่งเจ้าตัวนี้มันเป็นตัวที่ทำให้สัญญาณไม่นิ่ง เราเลยเห็น 3G กับ สลับกันไปมาในบางครั้ง

กรณีที่เราต้องการให้ทำให้เป็น 3G ตลอด (มันก็ไม่ใช่ว่าไม่มีทาง) แต่ด้วยตัว Hardware มันมีโหมดอยู่แค่ 2 โหมด คือ 2G - GSM และ 3G - WCDMA 

ซึ่งถ้าลองดูใน Setting ของเครื่องในมือถือส่วนการใช้งาน data > network จะมีให้เลือก และปกติจะอยู่ที่โหมดGSM/WCDMA (แบบออโต) คือ เพื่อให้เครื่องทำการจับและเลือกสัญญาณที่ดีที่สุดของพื้นที่นั้นๆ (อาจจับได้ 3G หรือไม่ได้ก็ลงมาที่ E > G ทำนองนี้)

หากต้องการใช้ 3G เป๊ะๆ เลย อย่างเดียวเลย ก็ปรับไปเป็น WCDMA   แต่ก็มีหลายคนบอกว่า จะเสถียรกว่าการใช้แบบ auto mode
แต่ หากจะให้เครื่องมันขึ้น H / 3.5G หรือ H+ / 3.9G หรือ 3G อย่างเดียวนั้น ขึ้นอยู่ที่ตัว hardware ของเครื่องอย่างเดียว... เช่น ถ้าใช้ Samsung Wave ... ต่อให้ใช้ 3G ยังไง มันก็ 3G เพราะ hardware มันมีได้แค่นี้ ... ส่วน Galaxy Tab นั้นจะมีสลับกันบ้าง ระหว่าง และ 3G ... ซึ่งปกติ ตอนนี้เครื่องใหม่ๆ ที่มา มันไปถึง H+ เลยทีเดียว


ที่มา : http://www.siamsouth.com/smf/?topic=26121.0

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม